Thác K50 chinh phục thử thách người bản lĩnh

Thác K50 ở đâu ?

Thác K50 hay còn gọi là thác Hang Én. Nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng (thuộc ấp Bình Định, xã Sơn Lang, huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai), vắt ngang ranh giới giữa hai tỉnh Gia Lai và Bình Định. Thác K50 có độ cao hơn 50m, được đánh giá là một trong những thác nước đẹp nhất Tây Nguyên. Thác còn có tên gọi là thác Hang Én, do phía sau dòng thác là một hang đá lớn vốn là nơi trú ngụ của hàng ngàn con chim én rừng. Được ví như nàng công chúa nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Nguyên bởi vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết, nhưng để đến được đây không phải là điều đơn giản. Cùng Thắng Cảnh Việt Nam khám phá con thác này nhé !

Đường đến thác K50

Để chinh phục và khám phá hành trình trekking thác K50, bạn cần một trái tim dũng cảm, một đôi chân bền chí và một tinh thần phiêu lưu không ngừng nghỉ. Các bạn có nhiều sự lựa chọn để có thể đến được K50, Có thể book tour từ Quy Nhơn hoặc Sài Gòn vào cuối tuần. Bọn mình đi 3 người vào thứ 2 cho vắng vẻ, chụp hình sống ảo đỡ phải chen chút vì cuối tuần rất rất đông các bạn đi theo tour tới đây.

• Mình bay từ SG ra tới Pleiku , nhong nhong hết buổi sáng ăn đặc sản PHỞ KHÔ và đi BIỂN HỒ,nghỉ trưa 1 chút rồi chạy thẳng theo hướng Kbang vào xã Sơn Lang cách Pleiku khoảng 160km.Rất may mắn cho mình, vào đợt xuyên Việt 2 năm trước mình đã được chạy trên đường Trường Sơn Tây. Và lần này để đi vào K50 các bạn sẽ chạy qua 1 đoạn khá DÀI, DỐC và ĐẸP của TRƯỜNG SƠN ĐÔNG.
  • A poster gửi định vị cho mình vào 1 thôn nhỏ của xã Sơn Lang, Kbang. Ở đây có đúng 1 nhà nghỉ thôi. nên không có sự lựa chọn nào khác là phải qua đêm tại đây. Giá khoảng 200-250k 1 đêm, mình thấy giá vậy cũng oke rồi, nghỉ 1 đêm thôi sáng mai tiếp tục chạy 1 đoạn nữa
  • Từ chỗ nhà nghỉ chạy tới cổng khu Bảo Tồn Kon Chư Răng khoảng 10 cây số. Bọn mình gửi xe và những vật dung không cần thiết ngay đồn Kiểm Lâm khu bảo tồn.
  • Từ đây có nhìu sự lựa chọn cho các bạn để vào K50. Trekking từ cổng khu bảo tồn vào thẳng thác K50 là gần 20km. Nhanh hay chậm thì tùy vào thể lực mỗi người. Hoặc thuê xe chở các bạn đên thẳng K50 luôn và theo 1 con đường bê tông khác.
  • Bọn mình muốn rút ngắn thời gian để có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp K50 lâu hơn, nên bên phía tour hỗ trợ chở bọn mình vào tới Suối Đá là khoảng 7-8km. Đoạn đường rừng bắt đầu từ bê tông rồi chuyển sang đường đất đỏ, dốc cao có, thấp có, gập ghềnh uốn lượn. Tới Suối Đá bọn minh bắt đầu hành trình TREKKING.
  • Khoảng 4km nữa là tới TRẠI BÒ, bọn mình ăn uồng và nghỉ trưa tại đây. TRẠI BÒ là nơi chăn thả trâu bò, vì đây là 1 cánh đồng rất rộng, có nhiều nhà chòi, nhà sàn của một số hộ dân sống lâu năm tách biệt tại đây. Mình may mắn gặp được 1 cụ ngoài 80 tuổi dân tộc Bana, sống ở đây từ thời còn trẻ và không có ý định dời ra ngoài khu dân cư. Những hộ dân ở đây sống bằng cách chăn nuôi, trồng trọt, bắt cá, hái rau rừng. Kiểu tự cung tự cấp, Vì từ đây ra được tới chỗ bọn mình qua đêm là khoảng 20 km và đoạn đường khá khó khăn.
  • Khoảng hơn 12h bọn mình tiếp tục đoạn đường còn lại khoảng 8-10km băng rừng, lội suối, leo núi đúng nghĩa. Đi qua khoảng 5 con suối nữa là bắt đầu nghe được tiếng tháng Âm Vang vọng lại từ xa. Các bạn sẽ được đi qua những thảm thực vật của rừng nguyên sinh vẫn còn đươc gìn giữ, bảo tồn đúng nghĩa với danh từ : RỪNG. K50 bắt đầu hiện ra như 1 nàng công chúa nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Nguyên ngày đêm hát vang vọng cả một khoảng rừng.

Thời điểm checking đẹp nhất

Từ tháng 1 đến tháng 6 là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm để chinh phục thác K50. Khoảng thời gian này thời tiết khô ráo, ít mưa. Nếu bạn là người yêu thiên nhiên và đam mê khám phá, hãy thử sức với hành trình chinh phục thác K50 để chiêm ngưỡng món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.

Dựng lều cắm trại thác K50

• Sau khi check in đủ kiểu, bọn mình đi về Láng đã được bên nhà tour dựng sẵn lều và chuẩn bị đồ ăn nóng hổi
  • Tối bọn minh sẽ BBQ gà nướng, ba rọi nướng và sườn nướng.
  • Sáng mai thì Mì Gói luôn luôn là món ăn tiện lợi và thông dụng nhất khi đi rừng.
  • Bọn mình tiếp tục sống ảo một lúc nữa, vì trễ giờ nên không đi qua thác K40 được
  • Cách K50 khoảng 700m thôi, nhưng tất nhiên K40 sẽ k to và đẹp bằng K50.

Quay về

• Bọn mình bắt đâu khăn gói lên đường quay trở ra cổng khu bảo tồn với đoạn đường trekking tầm 7km nữa và đi theo 1 hướng khác
  • Hướng này sẽ đi trên con đường bê tông với những đoạn DỐC cao và dài khinh khủng, không dành cho những tay mơ. Nên đa số sẽ chọn cách đi xe máy để thoát khỏi đoạn đường khá kinh khủng này
  • Nhóm mình vẫn quyết định trekking trở ra, nhưng chỉ tầm 5km là được hỗ trợ chở ra bằng xe máy cho kịp giờ chạy về Pleiku
  • Bọn mình về tới Pleiku là khoảng 5h chiều, thấy còn sơm nên anh em chạy qua CON ĐƯỜNG DỐC ĐỨNG CAO NHẤT GIA LAI để check in.
  • Các bạn nên đến với con đường này 1 lần để cảm nhận dược vẻ đẹp, sức hút mãnh liệt của con dốc cao như chạm tới Mây này
    Một chuyến hành trình không thể nào quên được. Có quá nhiều điều mới lạ, thú vị mà lần đầu tiên mình được trải nghiệm.

Phong cảnh thác K50

Thác K50 mang một vẻ đẹp vừa nguyên sơ vừa kì ảo, trông xa như một dải lụa bạc lấp lánh giữa màu xanh ngát của rừng núi đại ngàn. Hơi nước tỏa ra mát lạnh, sảng khoái từ dòng thác tung bọt trắng xóa. Dưới chân thác là những khối đá với nhiều hình dạng kỳ thú, xếp chồng lên nhau tạo thành những bậc thang độc đáo. Tất cả tổng hòa thành một bức tranh thiên nhiên vô cùng sống động và ấn tượng, đem đến cho du khách những chuỗi cảm xúc khó tả xen lẫn chút choáng ngợp, ngỡ ngàng.

Bài viết có sử dụng hình ảnh từ Nguyễn Trần Duy Anh

Theo dõi chúng tôi trên Facebook