Ngũ Chỉ Sơn – Kỳ Quan Núi – “Biên Giới” giữa Sapa và Lai Châu

Hành trình tới Ngũ Chỉ Sơn

Núi Ngũ Chỉ Sơn nổi tiếng bởi hình dáng độc nhất vùng Tây Bắc, là 1 địa danh không thể bỏ qua cho những bạn thích khám phá những nét đẹp độc đáo của thiên nhiên.

Và mình đã quyết định chọn đây là điểm đến đầu tiên để bắt đầu hành trình – “Sinh Ra Để Hoang Dã” Ngũ Chỉ Sơn

Hành trình này mình vừa đi vừa chụp và quay nên thời gian kéo dài 3 ngày 2 đêm. Bình thường các bạn có thể chinh phục trong 2 ngày 1 đêm nếu xuất phát từ phía Sapa hoặc lâu hơn chút nếu xuất phát từ phía Lai Châu.

Thời điểm đi Ngũ Chỉ Sơn

Cuối xuân từ tháng 2 đến tháng 4, cây cối đâm chồi nảy lộc khá đẹp cùng khí hậu mát mẻ se lạnh, không quá nóng, các bạn đi vào thời gian này sẽ đỡ mất sức hơn mùa hè và tránh được mưa rào.

Chuẩn bị gì khi đi Ngũ Chỉ Sơn

– Chuẩn bị: Một bộ quần áo thoáng mát, co dãn, thấm hút tốt mặc trên đường đi, 1 bộ quần áo giữ nhiệt cho buổi tối, 1 chiếc áo gió chống nước, tất cao cổ (để tránh vắt và va chạm địa hình), găng tay, mũ, gậy leo núi, 1 đôi dép (dùng trên lán), áo mưa, và đặc biệt là nên có 1 đôi giày leo núi có độ bám tốt để đối mặt với địa hình khó nhằn của dãy Ngũ Chỉ Sơn.

Nhớ mang pin sạc dự phòng, đèn pin ( ưu tiên đèn pin đeo đầu) vì trên cả quãng đường đều không có điện.

Lưu ý: Dốc cao và vắt là 2 đặc sản của Ngũ Chỉ Sơn nên hãy chuẩn bị cho mình một ý chí kiên cường để sẵn sàng vượt qua nhé.

Lịch trình

Ngày 1: 17/03/2021 Sapa – Tả Giàng Phình – Lán nghỉ

Mình đặt vé xe giường nằm Hà Nội – Sapa xuất phát từ 12 giờ đêm hôm trước tới 6 giờ 30 sáng “hạ cánh” tại cổng chợ Sapa. Đến sớm nên mình tranh thủ đi ăn, tình cờ phát hiện ra quán phở bò Cồ Hải rất ngon ngay bên phía tay phải chợ Sapa.

Sau đó bọn mình gặp porter A Gà và cùng đi taxi lên điểm xuất phát ở bản Tả Giàng Phình. Ngồi trên xe ngắm cảnh khoảng 30-45 phút là bắt đầu thấy những ngọn nhấp nhô có hình dạng như năm ngón tay chỉ lên trời đúng như tên gọi của dãy núi – Ngũ Chỉ Sơn.

10 Giờ bọn mình bắt đầu men theo suối đi lên, qua một đoạn vũng trâu là vào rừng. Từ đoạn vào rừng đường dốc và khó hơn nhiều.

Chú ý: sau khi đi qua khe núi sang phía bên kia, tới ngã ba Ngũ Chỉ Sơnthì rẽ trái để tới lán, đừng như mình đi tách khỏi porter rồi nhầm đường phi thẳng xuống theo đường xuống thác Chu Va tận 3-4km rồi lại phải lóc cóc leo ngược trở lại nhé.

Bữa tối hôm đó bọn mình được thưởng thức món lẩu gà với rau, nấm và măng rừng rất ngon và ấm cúng. Ăn xong ra ngoài lán ngắm sao đêm giữa rừng bao chill.

Ngày 2: 18/03/2021 Đỉnh Ngũ Chỉ Sơn – thác Chu Va

Sáng sớm ở lán ngắm mây bay ngang ngang tầm mắt cực thích. Mình để lại đồ đạc ở lán rồi leo người không lên đỉnh. Đường lên không xa nhưng nhiều đoạn địa hình khó, nên cần đi cẩn thận. Sau đó mình trở lại lán ăn sáng rồi thu dọn đồ đạc xuống thác Chu Va.

Đường xuống hầu như men theo suối và quen đường đi lạc hôm qua rồi nên mình tăng tốc xuống dốc. Chạy tốc độ cao trong rừng là một cảm giác cực hưng phấn và kích thích với mình.

Trên đường xuống có nhiều loại cây với hình dáng và màu sắc lạ, thảm thực vật luôn là thứ khiến mình tò mò mỗi khi trở về thiên nhiên, từ cây cổ thụ khổng lồ đến các loài rêu nhỏ xíu nơi đây đều ấn tượng vô cùng. Đường xuống thác Chu Va sẽ khá căng với những ai thể lực kém, nhiều đoạn dốc đứng cao hơn đầu người. Theo đánh giá của mình nếu leo từ phía Chu Va sẽ vất vả hơn từ Sapa vì đường khó, dài và dốc, nhiều đoạn còn chưa có lối mòn. Trên đường đi có rất nhiều đoạn thác nước đẹp, đủ kiểu hình dáng bậc thang khác nhau, các bạn tha hồ thưởng lãm.

Sau một chặng dốc dài thì cuối cùng cũng thấy thác Chu Va. Mình hạ trại và chuẩn bị bữa tối ngay dưới chân thác.

Tối hôm đó bọn mình đang nhâm nhi món gà nướng bên đống lửa thì được anh porter cho biết mùa này có ếch, thế là anh em mỗi người một cái đèn pin cứ mải mê lao thoăn thoắt từ suối này tới thác kia “bắt ếch” ngay trong đêm. Ngoài ếch thì chiến lợi phẩm có cả cả cá suối và cua nữa. Rất vui và ngon

Ngày 3: 19/03/2021 Ngày về

Cả buổi sáng ngày thứ 3 mình chỉ dành cho việc thư giãn. Tranh thủ sớm tận hưởng cảm giác yên tĩnh giữa núi rừng, tắm nắng và nghe chim hót trước khi trở lại phố xá tấp nập.

Từ thác tới đường quốc lộ chỉ khoảng 3-4km và đường rất dễ đi.

2 giờ chiều bọn mình bắt xe về Sapa và tại Sapa mua vé xe giường nằm về Hà Nội.

Theo Hailecao

Theo dõi chúng tôi trên Facebook