CHÙA HUYỀN KHÔNG – VẺ ĐẸP CHỐN THIỀN MÔN

Bạn có biết chùa Huyền Không là một ngôi chùa Phật giáo Nam Tông, tôn thờ vẻ đẹp tự nên nên tổng thể ngôi chùa mang dáng dấp ngôi chùa vườn, chùa đã tạo được cảnh sắc thanh tịnh, nên thơ qua nhiều công trình nhân tạo như: Thanh Tâm viên, Yên Hà các, Hứa Nhất Thiên viên… Tất cả đều góp phần mang đến cho du khách thập phương và các Phật tử một môi trường sinh thái an lành, nhiều mỹ cảm, là một chốn thiền an yên.

Chùa Huyền Không ở đâu?

Chùa Huyền Không ở Lăng Cô, Phú Lộc, dưới chân đèo Hải Vân được Hòa thượng Viên Minh và các sư đệ Tịnh Pháp, Trí Thâm, Tấn Căn,… xây dựng vào năm 1973. Do hoàn cảnh đổi thay, vào cuối năm 1978, chùa được dời về thôn Nham Biều, Hương Hồ, Tp Huế và tồn tại cho đến nay. Diện tích đất chuà khoảng gần 8.000 m2.

Đường đến Chùa Huyền Không

Ðây là ngôi chùa Phật giáo Nam Tông khá nổi tiếng ở cố đô Huế từ cuối thập niên 1980. Từ trung tâm thành phố Huế, du khách ngược đường về hướng Tây Bắc, men theo dòng sông Hương hiền hòa, qua khỏi chùa Thiên Mụ khoảng hơn 2 km, gặp cầu Long Hồ rẽ tay phải theo biển hướng dẫn đặt ở đầu cầu. Từ đây vào đến chùa còn 700 m. Di chuyển thêm 500 m nữa khách thập phương sẽ qua cây cầu nhỏ xinh xinh cũng có tên là Huyền Không. Chiếc cầu này được chư tăng Huyền Không xin tài trợ của Hiệp hội Schmitz – Tây Ðức xây dựng để nhân dân địa phương và du khách đến chùa đi lại thuận tiện vào năm 1989, hoàn thành vào năm 1991. Từ vị trí này, du khách đã thấy một phần thân và ngọn ngôi bảo tháp lừng lững hiện lên giữa bầu trời.

Kiến trúc Chùa Huyền Không

Tuy là một ngôi chùa nhỏ nhưng lại có điểm đặc biệt để thu hút khách du lịch thập phương tới đây viếng thăm, chùa Huyền Không chính là lối kiến trúc có một không hai của chùa trên vùng đất Huế thơ mộng này. Du khách khi ghé vào đây tưởng chừng như lạc lối ở đâu đó ở nước ngoài bởi sự hòa quyện hài hòa của lối kiến trúc cổ kính của cố đô Huế và nét đẹp tinh tế của phong cách Nhật Bản và Ấn Độ.

chùa Huyền Không
  • Lối kiến trúc cổ kính của chùa Huyền Không được thể hiện qua các kèo cột, xuyên xà,mái ngói Lương Đình… được chạm trổ, điêu khắc tinh tế, sắc nét. Mái đao, hai đầu nóc, quyết trang trí và hồi văn cách điệu những nét mạnh, sắc. Những bức phù điêu đắp lộng biểu tượng tứ linh long, lân, quy, phượng với hai gam màu xanh lam, trắng mang đậm nét văn hoá cung đình Huế.
chùa Huyền Không

Tham Quan Chùa Huyền Không ?

Qua cầu, rẽ về trái khoảng 100 m, cổng chùa cao lớn đã hiện ra trước mắt. Tòa cổng này có mô típ kiến trúc 13 tầng mái, có chiều cao 15 m, rộng 13 m; linh vật trang trí chính là chim khổng tước tả thực, lông đuôi hoặc logo biểu tượng ở bờ quyết, góc mái hoặc tại vị trí trang trọng chính giữa mái. Nổi bật ở trung tâm cổng là dòng đại tự CHÙA HUYỀN KHÔNG màu vàng kim; chung quanh cũng được trang trí bằng họa tiết chim khổng tước và hoa sen. Bọc quanh thân cổng và các thân trụ tường thành hai bên cổng lại là một nhóm phù điêu chưa từng xuất hiện ở các công trình kiến trúc Phật giáo Việt Nam từ xưa đến nay. Nguồn gốc các họa tiết phù điêu này được các nghệ nhân “tham khảo” từ hệ thống hoa văn phù điêu của thánh địa Mỹ Sơn, Champa.

Sân chùa hiện nay được lát gạch men Quảng Ninh, rộng, thoáng mát có mái che để đáp ứng nhu cầu các khóa tu học mùa hè, khóa xuất gia gieo duyên mỗi năm tổ chức mấy lần. Ở đây nhìn vào điện Phật, một bức hoành phi gỗ sơn son thếp vàng hiện rõ mồn một trên vách tường, điêu khắc nổi hàng chữ Pāli: ABHISUÑÑĀRĀMĀ.


Ngôi chánh điện có diện tích 12m x 24m, đỉnh tiền đường cao khoảng 11 m, đỉnh bái đường cao 9,5 m, lợp ngói măng âm – dương đất nung Bình Định ; hệ thống cột, vi kèo, bán kèo, xuyên, xà bằng bê-tông giả gỗ, đường nét mạnh mà không thô; mái đao bốn góc trên mái tiền đường, bái đường không có con giống long, phụng như nhiều ngôi chùa ở Huế, mà chỉ là điểm hòa quyện giữa linh vật truyền thống với dây lá, thể hiện được nét trầm hùng và uy nghiêm của khối kiến trúc về tổng quan. Trong chánh điện, tại vị trí trung tâm, tôn trí duy nhất một pho tượng Phật Thích Ca bằng ciment, sơn màu vỏ trứng sẫm, vẻ mặt thanh thoát và từ ái, tay phải đưa lên, tay trái đặt trên lòng bàn chân – với tư thế này Ðức Phật như đang đàm đạo cùng các đệ tử. Dáng dấp tượng có đường nét tương tự mô típ tượng của các xứ Phật giáo Nam tông nhưng tính dân tộc và nhân bản được thể hiện rất cao. Bảo tượng cao 1,54m, đặt trên toà sen cao 1,5m. Một bảo lan bằng bê tông giả gỗ phân cách phần thờ phụng và lễ bái của Phật tử tạo nên một không gian trang nghiêm, tôn kính. Chánh điện trang trí đơn giản, thanh tịnh và trong sáng.

Bên phải sân Phật điện là khu vườn cảnh bố cục tự nhiên có tên là Thanh Tâm viên. Trên mấy đồi cỏ lúp xúp có năm ba gốc dương liễu cổ kính, xương xẩu, tàn lá xanh rì, mấy bụi sim dại và dăm bảy cụm lạc thạch nằm rải rác theo lối mòn lát đá chạy quanh co. Một mái lương đình ngói đỏ thấp thoáng sau mấy gốc hoa sứ lão trượng, cội thiên tuế tuổi tác gần thế kỷ, cặp thạch đăng xứ Phù Tang xa xôi – biểu tượng thanh kiếm, chiếc khiên của một võ tướng samurai qui phục cửa Thiền đang ngày đêm nghiêng mình soi bóng xuống mặt nước của Hàm Nguyệt Trì.
Bài viết liên quan