Thiết kế nội thất văn phòng là cơ sở để tạo nên một không gian làm việc lý tưởng, chuyên nghiệp và từ đó nâng cao cảm hứng trong công việc. Không chỉ mang đến một nơi làm việc có tính thẩm mỹ cao mà thiết kế, bố trí nội thất hợp lý còn giúp tối ưu hóa không gian và phát huy tối đa công năng sử dụng của văn phòng. Nếu bạn quan tâm đến bố trí nội thất văn phòng nhưng vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!
Tầm quan trọng của bố trí nội thất văn phòng
Không chỉ thể hiện sự đầu tư, quan tâm của ban lãnh đạo đối với đội ngũ nhân viên làm việc tại đó, mà việc bố trí nội thất văn phòng chuyên nghiệp còn mang nhiều ý nghĩa quan trọng đối với công ty như:
Đầu tư vào thiết kế nội thất văn phòng và thể hiện hình ảnh chuyên nghiệp trong môi trường làm việc là bước đầu tạo ấn tượng tích cực giữa các đối tác. Một công ty đầu tư vào môi trường làm việc gọn gàng không chỉ thể hiện uy tín của công ty mà còn thể hiện bản sắc riêng, văn hóa doanh nghiệp và tăng sự tin tưởng của khách hàng.
Một môi trường được hưởng lợi từ sự đầu tư chuyên nghiệp vào thiết kế nội thất sẽ tạo nên một không gian làm việc thoải mái, giúp khơi dậy sự sáng tạo, giúp nâng cao hiệu suất và từ đó phát huy hiệu quả công việc.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế nội thất văn phòng
Nhu cầu
Tùy theo nhu cầu của từng công ty, cách bố trí nội thất văn phòng sẽ được thay đổi linh hoạt, phù hợp với từng không gian chức năng được phân chia như: không gian phòng họp, không gian làm việc chính của nhân viên, văn phòng quản lý, các không gian khác: căng tin, phòng nghỉ ngơi, thư viện, phòng tập gym. …
Đặc điểm của nghề nghiệp
- Các công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thống hoặc tài chính: văn phòng phải được bố trí khép kín để tăng cường an ninh, bảo mật.
- Văn phòng kết hợp: Bố trí văn phòng với thiết kế đa chức năng không yêu cầu nhiều trang thiết bị cho khu vực làm việc chính, nhân viên có thể làm việc linh hoạt tại nhà hoặc tại văn phòng.
- Các công ty trẻ, công ty công nghệ: thường ưa chuộng những thiết kế không gian mở và nội thất trẻ trung.
Thực trạng mặt bằng của văn phòng
Trước khi lên ý tưởng và sắp xếp nội thất văn phòng , đội ngũ thiết kế phải nghiên cứu mặt bằng đảm bảo tính thẩm mỹ, nội thất đáp ứng công năng yêu cầu nhưng luôn thích ứng với không gian sử dụng. Như vậy, tùy theo hiện trạng mặt bằng mà đơn vị thiết kế phải linh hoạt và đưa ra giải pháp bố trí nội thất văn phòng phù hợp.
Gợi ý những mẫu thiết kế nội thất văn phòng đẹp
Sắp xếp nội thất văn phòng theo chức năng
Phòng làm việc giám đốc
Nội thất phải được bố trí phù hợp với tính chất công việc của người quản lý chuyên nghiệp. Phòng làm việc giám đốc không chỉ là không gian làm việc mà còn là nơi thể hiện sức nặng của chức vụ, đồng thời là nơi tiếp khách và bàn bạc những công việc quan trọng. Vì vậy, không gian phòng làm việc giám đốc cần được bố trí cá nhân hóa, đảm bảo sự tiện nghi, màu sắc và chất liệu nội thất sang trọng, thể hiện vai trò của người lãnh đạo.
Phòng nhân viên
Việc bố trí nội thất văn phòng của nhân viên phải tôn trọng hai tiêu chí: tính thẩm mỹ và công năng tối ưu. Hiện nay, việc bố trí nội thất trong phòng nhân viên rất được ưa chuộng với xu hướng thiết kế không gian mở, nhằm tăng diện tích sử dụng, tạo cảm giác thông thoáng, không bị gò bó trong công việc. Việc bố trí các bàn làm việc song song với nhau cũng như vách ngăn nhỏ giữa mỗi bàn giúp tạo cảm giác riêng tư đồng thời dễ dàng tương tác giữa các nhân viên.
Phòng họp
Nội thất phải đủ cho số lượng nhân viên và nhu cầu họp, đánh giá công việc,… Các thiết bị cần thiết trong phòng họp như bảng, máy chiếu, màn hình hay tivi nên đặt ở khu vực trung tâm để cả phòng có thể tập trung. nhìn. Để tạo không khí trang nhã, giảm căng thẳng trong phòng họp, đồ đạc trong phòng thường được bố trí đối xứng, tạo cảm giác hài hòa.
Lễ tân và phòng khách
Là nơi đầu tiên mà khách hàng, đối tác hay bất kỳ vị khách nào đến văn phòng, khu vực lễ tân không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp, nhận diện thương hiệu mà còn thể hiện sự thân thiện, gần gũi.
Các văn phòng chức năng khác
Việc bố trí các khu chức năng khác sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và mức độ đầu tư của công ty. Là nơi tái tạo năng lượng, các không gian chức năng cần mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái giúp nhân viên thư giãn, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng. Những chiếc ghế sofa êm ái, những không gian nhỏ để các nhóm kết nối và trò chuyện cùng những không gian xanh tạo bầu không khí dễ chịu là những không gian chức năng mà mỗi doanh nghiệp nên có.
Bố trí nội thất văn phòng theo diện tích
Văn phòng làm việc với diện tích nhỏ
Để tiết kiệm không gian và phát huy tối đa công năng, thiết kế nội thất văn phòng nhỏ thường chú trọng xây dựng kết cấu mở, bố cục gọn gàng và ưu tiên sử dụng đồ nội thất tối giản nhưng vẫn đảm bảo sự tiện lợi.
- Ưu điểm : Tạo sự gần gũi và tăng tính tương tác giữa các phòng ban trong công ty. Tiết kiệm thời gian đi lại giữa các phòng ban, tạo điều kiện kết nối giữa cấp quản lý và toàn thể nhân viên.
- Nhược điểm : Không gian hạn chế, không thể trưng bày nhiều trang bị. Không đủ không gian để tổ chức các hoạt động nhóm quy mô lớn.
Văn phòng làm việc với diện tích lớn
Khác với diện tích nhỏ, việc bố trí nội thất văn phòng trên diện tích lớn nhằm mục đích tối ưu hóa mọi không gian, tránh lãng phí không gian trống. Tuy nhiên, không nên bày bừa quá nhiều mà nên sắp xếp sao cho hài hòa, tạo bố cục đẹp mắt và đảm bảo sự thuận tiện, thoải mái cho người sử dụng.
- Ưu điểm : Có không gian để tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn. Không gian làm việc rộng rãi, thoải mái cùng nhiều không gian chức năng khác đáp ứng mọi nhu cầu làm việc, giải trí của nhân viên.
- Nhược điểm : Đầu tư thiết kế, thi công nội thất sẽ tốn kém hơn đáng kể. Điều này không tạo ra một môi trường gắn kết hoặc thân thiện.
Bố trí văn phòng theo không gian làm việc
Không gian mở
Hạn chế sử dụng vách ngăn, dỡ bỏ tường để tạo không gian làm việc thông thoáng, tạo cảm giác gần gũi, thông thoáng và tăng tính kết nối không rào cản giữa các nhân viên.
- Ưu điểm : Có thể điều chỉnh linh hoạt cấu trúc, bố cục desktop dễ dàng hơn. Tạo cảm giác rộng mở, không gian và độ sáng bằng cách tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên. Tăng sự kết nối và tương tác giữa mọi người trong công ty. Tiết kiệm chi phí xây dựng và cải tạo.
- Nhược điểm : Ít không gian cá nhân, riêng tư và có thể gây ô nhiễm tiếng ồn do có quá nhiều người làm việc trong không gian rộng.
Không gian khép kín
Khác với thiết kế mở, bố trí văn phòng với thiết kế không gian khép kín sẽ tận dụng vách ngăn và tường của tòa nhà để phân chia chúng thành nhiều khu vực riêng biệt.
- Lợi ích : Giúp nhân viên tăng cường sự tập trung trong công việc vì không bị phân tâm bởi tiếng ồn. Tạo không gian làm việc yên tĩnh và đảm bảo tính bảo mật, bảo mật cao, tránh rò rỉ thông tin tại nơi làm việc.
- Nhược điểm : Sự kết nối và tương tác giữa các nhân viên trong bộ phận còn hạn chế. Khó khăn trong việc kiểm soát, quản lý hoạt động của từng nhân viên. Việc điều chỉnh không gian khi cần sửa chữa tốn thời gian và tốn kém, hạn chế tính linh hoạt trong thi công.
Bố trí nội thất văn phòng theo sở thích
- Phong cách sang trọng: Thiết kế nội thất văn phòng sang trọng thường được các công ty lớn hoạt động trong các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, sản xuất,… ưa chuộng. Sự sang trọng trong thiết kế nội thất văn phòng giúp nâng cao uy tín của công ty, thể hiện tính chuyên nghiệp và tạo niềm tin cho đối tác.
- Phong cách hiện đại: Phong cách thiết kế nội thất văn phòng này ưu tiên sử dụng các hình khối, kết cấu độc đáo được áp dụng vào thiết kế nội thất sáng tạo, khiến văn phòng trở nên trẻ trung và thể hiện được dấu ấn riêng của thương hiệu.
- Bố trí nhiều cây xanh: Giải pháp tốt nhất để tạo môi trường làm việc hài hòa, gần gũi và thân thiện với môi trường là trồng cây xanh khắp văn phòng. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cải thiện không khí xung quanh mà còn giúp nhân viên tinh thần thoải mái, dễ chịu và tăng năng suất làm việc.
- Đi theo xu hướng sáng tạo thoải mái: phong cách trang trí nội thất văn phòng trẻ trung với màu sắc tươi sáng, không gian mở không chỉ mang lại cảm hứng sáng tạo mà còn khơi gợi cảm xúc trong công việc, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu mà không bị ngột ngạt.
Một số lưu ý khi thiết kế nội thất văn phòng
Để đưa ra được thiết kế nội thất văn phòng tối ưu nhất, ngoài việc đảm bảo 2 yếu tố: thẩm mỹ và công năng, chủ đầu tư cũng cần lưu ý một số lưu ý quan trọng như sau:
- Bố trí cẩn thận, khoa học theo các khu vực: Xác định vị trí và mục đích của từng bộ phận là một trong những bước quan trọng trong quá trình thiết kế, thi công nội thất văn phòng. Để thuận tiện cho quá trình làm việc và phát huy tối đa công năng sử dụng, phòng làm việc của nhân viên cần được bố trí nội thất khoa học nhất, phù hợp với diện tích, từ đó giảm chi phí xây dựng.
- Thiết kế phù hợp với văn hóa công ty: Tùy theo văn hóa và phong cách làm việc của từng công ty mà thiết kế nội thất cũng cần linh hoạt và phù hợp. Không chỉ là bộ mặt của công ty, không gian làm việc còn thể hiện cá tính của thương hiệu và tạo ấn tượng riêng trong mắt đối tác.
- Cách chọn tông màu cho nội thất văn phòng: Màu sắc của không gian làm việc cũng là yếu tố có thể ảnh hưởng tới tâm lý làm việc của nhân viên công ty. Việc lựa chọn màu sắc văn phòng vô cùng quan trọng vì nó sẽ thể hiện giá trị và văn hóa của công ty, từ đó ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên.
- Bố trí thông thoáng, nhiều ánh sáng: Tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên bằng cách lắp đặt hệ thống cửa và giếng trời phù hợp. Bạn cũng có thể mở rộng không gian bằng cách tạo lối đi chung rộng rãi, tạo không gian làm việc thoáng đãng, sáng sủa.
- Lựa chọn loại nội thất phù hợp: Mỗi phong cách thiết kế sẽ yêu cầu sử dụng chất liệu, vật liệu nội thất tương ứng. Ngoài ra, chất lượng đồ nội thất cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thiết kế và thi công nội thất văn phòng cũng như không gian làm việc hoàn thiện. Việc lựa chọn đồ nội thất phải đáp ứng các tiêu chí như đúng công năng, phong cách thẩm mỹ và phù hợp với phong cách thiết kế.
- Phong thủy: Nhiều doanh nghiệp tin rằng Phong Thủy có thể tác động lớn đến sự nghiệp và vận mệnh của công ty. Vì vậy, việc bố trí nội thất văn phòng cũng phải đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc Phong Thủy.
- Ngân sách đầu tư: Yếu tố quyết định trong mọi vấn đề liên quan đến thiết kế nội thất và xây dựng văn phòng vẫn là ngân sách đầu tư. Việc xác định ngân sách đầu tư và chi phí quy hoạch ngay từ đầu sẽ giúp chủ đầu tư dễ dàng hơn trong việc lựa chọn nội thất, vật liệu cũng như các vấn đề khác liên quan đến thiết kế, thẩm mỹ. Đồng thời còn giúp quản lý chi phí hiệu quả hơn, tránh thất thoát, giảm chi phí.
Govi Furniture – Nhà cung cấp nội thất văn phòng uy tín
Được thành lập vào năm 2011, Govi Furniture khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực nội thất văn phòng hiện đại tại Việt Nam. Với cái tên “Govi” , sự kết hợp giữa “Go” (Gỗ) và “Vi” (Việt), chúng tôi tự hào cung cấp những sản phẩm không chỉ tinh tế, hiện đại mà còn phản ánh văn hóa và tinh thần Việt Nam.
Nội thất Govi cam kết cung cấp các sản phẩm được làm từ vật liệu chất lượng cao, an toàn và thân thiện với môi trường. Phương châm “Đặt lợi ích cộng đồng lên hàng đầu” đảm bảo mọi sản phẩm như: bàn làm việc, ghế giám đốc, tủ văn phòng,…. đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chất lượng cao cấp. Sản phẩm của Govi không chỉ giúp bạn tạo nên một không gian làm việc chuyên nghiệp mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.
Với mục tiêu trở thành thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực thiết kế nội thất, Govi Furniture không ngừng đổi mới, cải tiến. Chúng tôi luôn hỗ trợ khách hàng trên con đường dẫn đến thành công bằng cách cung cấp cho họ một không gian làm việc trang nhã và đầy cảm hứng.
Tầm nhìn và sứ mệnh của Govi Furniture:
- Govi Furniture luôn tiên phong về xu hướng và đổi mới, tạo nên hệ sinh thái nội thất văn phòng sang trọng. Chúng tôi không chỉ mang đến không gian làm việc thoải mái, thiết thực mà còn khơi dậy ngọn lửa sáng tạo và động lực của trí thức Việt Nam.
- Mỗi sản phẩm Govi là lời cam kết nâng cao chất lượng cuộc sống, là nguồn cảm hứng vô tận để khám phá và phát triển tiềm năng của khách hàng. Chúng tôi hỗ trợ bạn trên con đường dẫn đến thành công.
- Govi Furniture phấn đấu trở thành công ty uy tín hàng đầu khu vực, tiên phong phân phối nội thất văn phòng cao cấp, hiện đại, tạo dựng thương hiệu gắn liền với chất lượng và đẳng cấp vượt trội.
Thông tin hệ:
- Miền Bắc: Tầng 1, Tòa nhà N01, 259 Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
- Miền Nam: 53 Đinh Thị Thi, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCM
- Website: https://govi.vn/
- Tư vấn bán hàng: 0909.12.111
- Tổng đài (24/7): 1900 475
- Tel/Fax: (84-24) 7779 222
- Email info@govi.vn
Bố trí nội thất văn phòng không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cho không gian làm việc mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, khả năng sáng tạo và năng suất làm việc của nhân viên. Điều này tạo điều kiện để phát triển và tạo hình ảnh tích cực về thương hiệu trong mắt đối tác, khách hàng. Vì vậy, các công ty nên cân nhắc và đầu tư kỹ lưỡng vào thiết kế nội thất, đồng thời lên ý tưởng thật kỹ cho không gian làm việc trước khi bước vào giai đoạn thi công nhé!