Khí Hậu Ôn Đới Là Gì? Tìm Hiểu Đặc Điểm Và Các Kiểu Khí Hậu Ôn Đới

Có 5 đới khí hậu trên Trái Đất gồm: 1 nhiệt đới, 2 ôn đới và 2 hàn đới. Vậy khí hậu ôn đới là g ? Đặc điểm nổi bật của kiểu khí hậu này là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Khí hậu ôn đới là gì?

Khí hậu ôn đới nằm trong danh sách các đới khí hậu trên trái đất, là khí hậu ở các vĩ độ từ vòng cực của vùng cận nhiệt đới đến vòng cực của Trái đất. Nằm giữa vùng nóng và vùng lạnh, đặc biệt ở khoảng cách từ chí tuyến Bắc đến vòng cực ở cả hai bán cầu. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất liền của đới khí hậu này nằm ở Bắc bán cầu, một phần nhỏ nằm ở Nam bán cầu.

Khí hậu ôn đới có sự phân chia mùa rõ ràng và tồn tại ở cả hai bán cầu. Vùng ôn đới chia năm thành bốn mùa: Xuân – Hạ – Thu – Đông. Vùng khí hậu này thay đổi từ khí hậu biển với sự thay đổi nhiệt độ tương đối nhỏ và lượng mưa cao đến khí hậu lục địa với nhiệt độ cao hơn và nhiệt độ tương đối khô hơn.

Đặc điểm của khí hậu ôn đới

Sau khi tìm hiểu “ khí hậu ôn đới là gì ?”, chắc chắn nhiều bạn sẽ thắc mắc đặc điểm của vùng khí hậu này là gì? Câu trả lời là khí hậu ôn đới có môi trường thay đổi theo từng vùng tùy thuộc vào vĩ độ và ảnh hưởng của dòng hải lưu cũng như gió tây ôn đới.

Ở bờ biển phía tây của lục địa, do chịu ảnh hưởng của các dòng hải lưu nóng và gió tây ôn đới nên có đặc điểm là môi trường đại dương ôn đới. Với mùa hè mát mẻ, mùa đông lạnh và ẩm ướt quanh năm. Càng đi sâu vào đất liền, bản chất lục địa càng hiện rõ. Ít mưa, mùa đông lạnh, có tuyết và mùa hè khô nóng.

Ở vùng khí hậu ôn đới, thảm thực vật cũng di chuyển từ Tây sang Đông như: Rừng lá rộng chuyển thành rừng hỗn loài và rừng lá kim. Đặc điểm của khí hậu ôn đới

Dưới đây là tóm tắt một số đặc điểm chung của khí hậu ôn đới:

  • Vị trí: Nằm từ tọa độ 23 độ 27’N đến 63 độ 33’N, từ 23 độ 27’N đến 63 độ 33’N
  • Các mùa được thể hiện rõ ràng quanh năm, với bốn mùa rõ rệt. Nhiệt độ ở mức trung bình.
  • Lượng mưa trung bình hàng năm dao động từ 500 – 1000mm.
  • Gió hoạt động thường xuyên: gió tây ôn đới

Các kiểu khí hậu ôn đới

Khí hậu ôn đới là gì? Tùy theo vị trí khác nhau, khí hậu ôn đới được chia thành hai loại: ôn đới biển và ôn đới lục địa. Mỗi vùng khí hậu sẽ có những đặc điểm khác nhau.

Khí hậu ôn đới hải dương

  • Nhiệt độ: Khí hậu ôn đới biển có nhiệt độ trên 0 độ C, tháng cao nhất khoảng 18 độ C, nhiệt độ tháng thấp nhất khoảng 8 độ C.
  • Lượng mưa: Mưa quanh năm, lượng mưa hàng năm đạt khoảng 1.000mm
  • Độ ẩm: Do nằm gần biển nên khí hậu ôn đới, ẩm ướt quanh năm.

Khí hậu ôn đới lục địa

  • Nhiệt độ: Nhiệt độ trung bình tháng cao hơn nhiệt độ nước biển. Tháng cao nhất có nhiệt độ khoảng 20 độ C và thấp nhất là -12 độ C.
  • Lượng mưa: Mưa ít, lượng mưa hàng năm khoảng 400-600mm.
  • Độ ẩm: Do nằm sâu trong lục địa nên không chịu ảnh hưởng của không khí biển nên khô hơn. Mùa hè nóng hơn các đại dương ôn đới.

Có thể thấy, những vùng có khí hậu biển ôn đới sẽ có mùa hè mát mẻ và mùa đông lạnh giá, không khí khá ẩm ướt. Ngược lại, những vùng có khí hậu ôn đới lục địa sẽ có mùa hè nóng bức, mưa nhiều và mùa đông lạnh giá.

Thời Tiết 4M – Cung cấp thông tin dự báo thời tiết, khí hậu chuẩn nhất

Dữ liệu thông tin về thời tiết, khí hậu, hiện tượng tự nhiên,… của Thời Tiết 4M được cập nhật liên tục từ các nguồn uy tín nhất được nghiên cứu và tổng hợp bởi các nhà dự báo thời tiết và kỹ sư thuỷ văn để đảm bảo độ chính xác và độ tin cậy.

Đặc biệt, dữ liệu dự báo của website đầy đủ cho 63 tiểu bang, thành phố, quận, phường và cộng đồng với các tính năng tùy chỉnh dựa trên hôm nay, hàng giờ, ngày mai, 3 ngày tới cho đến 30 ngày tới. Các thông số về nhiệt độ, khả năng mưa, kiểu thời tiết, độ ẩm, mưa, gió, áp suất,… mang đến cho người dùng cái nhìn đầy đủ về thời tiết địa phương.

Nhờ quy trình dự báo thời tiết cẩn thận, chính xác và khoa học nên Thời Tiết 4M có độ chính xác lên tới 90%. Tất cả các khâu từ xử lý dữ liệu thô đến xuất bản đều được giám sát cẩn thận và chặt chẽ để đảm bảo không xảy ra sai sót nhỏ.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ công ty: Số 8/2B Đội Cấn, Phường 8, Thành Phố Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu
  • Số điện thoại: 0378021557
  • Email: thoitiet4m@gmail.com

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loại “khí hậu ôn đới là gì?” cũng như đặc điểm của nó. Đừng quên Theo dõi kênh Tik Tok của Thời Tiết 4M: https://www.tiktok.com/@thoitiet4m để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị và hữu ích nhé!

Bài viết liên quan