Chùa Yên Phú – Ngôi chùa từ thời Hai Bà Trưng

Chùa Yên Phú ở đâu ?

Chùa Yên Phú còn có tên Thanh Vân cổ tự cách trung tâm Thủ Đô Hà Nội 18km về hướng Nam. Chùa nằm ngay sát đường quốc lộ 1A. Tọa lạc trên địa bàn xã Liên Ninh, Phường Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Cùng Thắng cảnh Việt Nam tìm hiểu về ngôi chùa này nhé!

Để tìm đường đến chùa bạn có thể xem hướng dẫn Google Maps bên dưới:

Lịch sử hình thành chùa:

Vào năm 40 đầu công nguyên cô gái tên Phương Dung khi cùng ba mẹ tới đây thì thấy ngôi chùa Yên Phú phong cảnh hữu tình nên đã ở lại thờ phụng hương khói. Đặt tên chùa là Thanh Vân cổ tự. Trở thành trụ trì đầu tiên của chùa được sử sách ghi lại. Điều đó chứng tỏ chùa còn được thành lập trước đó rất nhiều nhưng tới khi vị ni sư này tới thì mới được ghi lại.

Theo sử sách ghi lại thì khi vua Hán sai thái thú Tô Định đến quấy phá, xâm lấn bờ cõi nước ta Bà Phương dung cùng 2 người con nuôi đã chiêu mộ hàng ngàn binh lính lên đường khởi nghĩa dưới lá cờ của Hai Bà Trưng. Sau khi bà Trưng lên ngôi vua đã cho sửa sang lại chùa để sau này thờ phụng bà Phương Dung. Dân lang cũng xây dựng khu lăng mộ cho bà ở cách vị trí chùa hiện tại 300m. Các đời vua sau này cũng ghi nhận công đức của bà qua 23 bản sắc phong đang được lưu giữ ở chùa. Bản cổ nhất là năm 1647, bản gần nhất năm 1924 dưới thời vua Khải Định.

Trong sách sử cũng ghi nhận chùa Yên Phú là đại bản doanh của quân tây sơn Trong cuộc chiến chống lại quân thanh mùa xuân năm kỷ dậu 1789.

Từ năm 1947 đến năm 1954 Sư trụ trì tại chùa nuôi giấu các chiến sĩ Kháng chiến chống Pháp. Giai đoạn này chùa bị tàn phá nặng nề.

Năm 1954 chùa được nhà nước phong tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhất. Năm 1988 bộ văn hóa thể thao và du lịch công nhận đây là di tích lịch sử cấp Quốc Gia. Trong chùa cũng còn lưu giữ rất nhiều hiện vật có giá trị lịch sử như Thần phả ghi chép sự tích bà Phương Dung. 23 bản sắc phong của các đời vua sau này.

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử và chiến tranh tàn phá ngôi chùa đã hư hỏng nặng. Năm 2008 chùa được khởi công xây dựng và khánh thành ngày 20/11/2011. Với khuôn viên rộng 4152 m2.

Kiến trúc chùa Yên Phú

Trong các kiến trúc của chùa hiện tại thì chỉ có duy nhất Vườn tháp mộ là được xây dựng từ xa xưa. Ngôi chùa mới gồm 3 tòa nhà dàn hàng ngang hình chữ nhất. Hai cổng tam quan ở hướng tây và hướng nam.

Tòa tam bảo nằm ngay sau cổng tam quan. Bên trong là phật điện hiện đại. Hệ thống tượng được bài trí như các ngôi chùa truyền thống Bắc Bộ. Phía sau có tượng Quan Âm, bên phải là tượng Thánh Mẫu. Ngoài ra chùa còn có thờ một pho tượng Di Lặc.

Lễ Hội chùa Yên Phú:

Lễ hội chùa diễn ra vào ngày mùng 5, mùng 6 và mùng 7 tháng 11 âm lịch. Đây cũng chính là hội làng Yên Phú. Vào ngày này người dân rước kiệu từ miếu ra lăng mộ sư tổ Phương Dung rồi rước về chùa.

 

 

Bài viết liên quan